Likas sa ating kulturang
Pilipino ang pagpapahalaga sa ating buhay. Masasaksihan natin ito sa ating mga
pang-arawaraw na gawain na kung saan ang ating sarili mismo
angmagsasabi na ang buhay ay puno ng pasakit ngunit
ito’y mga pagsubok lamang. Sinasabi pa nga natin
na dapat itong pangalagaan
sapagkat ang buhay ay iisa lamang. Masasabinatin na ang ganitong pananaw sa buhay ay isang matatag napundasyon
sa pamimilosopiya ng bawat isa sa
diwang Pilipino. Sa buhay natin may
alam tayong mga dakilang kwento tungkol sa mga taong nakapalibot sa atin: ang
ating mga magulang, kapatid, kaibigan at higit sa lahat ang atingsarili mismo. Mga kwentong hindi natin madaling
makalimutan sapagkat ang mga ito ay naiiba at hindi pangkaraniwan. Ang ganitong
mga karanasan sa buhay ay mahirap ng tanggalin sa isipan at ito na rin ang
naging kaakibat sa pang araw araw na pamumuhay. Batid
nating lahat na ang bawat isa ay nailagay
sa karanasan at ang karanasang ito ay
siyang magbibigay linaw sa atin.
Sa aking sarili ay mayron din akong mga karanasan
na aking binibigyang halaga. Mga karanasang ako ang naging mismong bida. Para
simulan ang aking karanasan, marapat
na sabihing iba ang pagkabalangkas nito kung ihahambing iba ngunit may
magkaparehong kahulugan na ipinababatid o ipinakikita sa ating kaisipan.
Ang aming pamilya ay simple lamang at hindi
gaanong mayaman upang supurtahan ang
lahat ng aking mga panganga-ilangan
sa ang aking pag-aaral. Marami kaming magkakapatid. Noong ako’y
magtapos ng sekundarya sa aming probinsya, nakaranas ako ng isang natatanging pangyayari sa
buhay. Nang magtapos ako ay
magkahalong saya at lungkot ang aking dinanas. Masaya ako sapagkat natapos ko
na ang sekundarya; napasaya ko ang
aking mga magulang, at naipakita ko saaking
sarili at sa iba ang aking sariling pagsisikap. Sakabilang dako naman, sa likod ng aking kasiyahan
ay may kalungkutan na halos di ko
kayang intindihin at ipadama sa iba.
Iniisip ko kung ano ang aking gagawin pagkatapos ngsekundarya at anong uri ng buhay naman ang aking
tatahakin sa susunod. Hindi ako mapakali sa mga panahong iyon at lagi kong pinipili na mag- isa. Hindi ko naiwasan na
tanungin ang aking sarili sa tuwing
ako ay walang kasama at kung minsan
ay kinakausap ko rin ang aking sarili sa pamamagitan ng sariling diyalogo. Baliw man isipin ang
pangyayaring iyon ngunit hindi ko kayang baliwalain sapagkat yun ang katotohanang nangyari sa akin. Sa madaling salita,
ako ay nakaranas ng isang masalimuot
na buhay sa panahong iyon at hindi ko kayang
maipahayag o malutas sa panandaliang panahon lamang. Lagi kong pinipiling mag-isa at
lumiban sa mga gawaing kasama ang lahat ng miyembro ng pamilya. Hindi ko rin
maiwasan na tanungin ang aking sarili kung saan kaya ako patutungo pagkatapos ng lahat ng ito. “Bakit
ako aynalagay sa ganitong sitwasyon?, Bakit
nangyari ito sa akin?,
Bakit ganito ang buhay ko at hindi ganyan?, Bakit ako pa at hindi sila?, Ano ang dapat kong gawin?,
Ganito baang katotohanan?”
Ito ay ilan lamang sa mga tanong na aking binigyang
tuon. Hindi ko maipagkait na marami
akong pagtataka at mga “bakit” sa
panahong iyon. Paminsan-minsan nakikita ko ang aking sarili na nagtatanong kung
may Diyos ba sa aking buhay. Sa ganitong pangyayari
nagkaroon ako ng krisis sa aking sarili at lagi na lamang may halong
pagtataka at mga di pangkaraniwang tanong. Mga
tanong na kadalasan ay binabalewala ng karamihan sapagkat hindi nila gusto. Sa ganitong karanasan, nasabi ko sa aking sarili na
nakaranas ako ng isang kumplekadong
uri ng pamumuhay. Nalaman ko sa aking
sariling pangkaisipan na ako ay may dalang kakaibang kaganapan. Sa aking
pagkikilatis at matinding pagsusuri may mga kasagutan ding umiiral
subalit ito’y hindi nangangahulugan na
tapos na ang suliranin. Unti-unting umiral ang magkakaiba at magkabaligtad na
kasagutan dulot ng masusing pagsusuri sa aking sarili. Lumalim ang aking kaisipan
dahil sa kasalimuotan ng buhay. Wala akong ibang magawa at masabi sa aking
sarili kundi ang bigkasin nang may kalaliman at sa mahinahong
pamamaraan ang katagang“hay, buhay!.” Maliban sa
aking karanasan, mayron ding akong mga narinig at napansing mga kwento at kaganapan na
magkatulad ngunit magkaiba ang struktura sa pagkakaganap. Marami akong narinig na mga kaibigan na nag-uusap tungkol sa
kanilang mga sitwasyon at ang
kumplekasyon sa buhay. Habang angusapan
ay lumalalim lumabas ang mga katotohanan sa bawat isa. Sa huli, wala silang
masabi kundi ang “hay buhay” namay halong tawa at pagtataka. May nakatagpo rin
akong mga kaibigan na bigla na lamang
yumuko at sabay sabi samahinahon na paraan “hay buhay”. Ang iba naman ay dinadaan sa pabirong paraan. Dito napansin ko ang iba-ibang
istilosa pagkaganap ng karanasan at
ang magkakaibang damdamin ng pagpapahayag.
Para makuha kung ano ang tunay na ipinahihiwatig
samga magkakaibang karanasan ay
gagamitin ko ang pamamaraang penomenolohiya. Ang unang
hakbang sa penomenolohiyang pamamaraan
ay ang pagsususpindi o ang pag-alis ng aking kasalukuyang opinyon,
kaalaman, o posisyon tungkol sa pagsasabi sa katagang “hay buhay”. Dito
pinapanatili ko ang aking pagiging neutral at walang pinapanigan na posisyon na
nababatay sa ganyang karanasan sa buhay.
Sa ganitong paraan, pinairal ko ang
isang nangingibabaw na natural nakaugalian
ukol sa naganap na pangyayari. Sa hakbang na ito, ginagamit ko ang pagbabaliwala o ang
pansamantalang pag-alis ng aking sariling kaalaman para maging bukas ako sa aktwal
na realidad sa orihinal na karanasan. Sa madalingsalita, iniiwasan ko na magkaroonng pinapaborang posisyon. Sa
ganitong paraan, makukuha ko kung ano
talaga ang ipinahiwatig at nais iparating
nang nasabing karanasan. Pinapairal
ko ang tanong, “Ano ang ipinahihiwatig ng ‘hay buhay’ upang maging daan para sa pangalawang hakbang ngpamamaraang
penomenolohiya.” Ang susunod na hakbang sa
pamamaraang penomenologo ay ang
pagkuha sa tiyak na kahulugan sa naturang pangyayari(eidetic
reduction) o ang pagkukuha ng tunay
na diwa(essence). Para makuha at
marating ang karurukan sa kabuuan ng
karanasan kinakailangang palalimin ang pangingilatis at masusing
paghahanap hanggang makuha ang pangwakas na
sentralisadong kaalaman at tunay na diwa sa
pangyayari. Sa mga karanasan ay may pagkakaibang
struktura ang pagkakaganap at
damdaming lumalabas. Ano ang pagkakaiba sa aking karanasang
ng mga naganap sa iba? Ano kaya
ang ipinahihiwatig ng pagsasabing “hay
buhay”? May pagkakaibaba sa
kahulugan nito kung may pagkakaibang damdamin ang ipinapakita sa pagpapahayag?
Sa palagay ko ay walang ipinagkaiba sapagkat pareho ang kahulugan ng mga sinasabi. Hindi
na batayan kung paano o sa anong
paraan ito binibigkas ng
indibidwal.
Sa madaling salita,
isa lang ang patutunguhan ng nasabing kataga maging sa
masaya o malungkot sa sitwasyon.
Sa kabilang dako, masasabi kaya n gisang
tao ang ekspresyong “hay buhay” kung wala siyangdahilan? Maliban
kung sasadyaing sabihin, ang sagot ay hindi talaga sapagkat ayon sa eksistensyalistang
si Maurice Merleau- Ponty, ang isang
hagap sa isipan ay nabubuo satulong
ng mga salita. [Thought seeks the word for itscompletion].
Bago pa man maibigkas ang salita ay
nasaisipan na ito ng tao at
nangangailangan ito ng salita para maging buo. Dito
ang karanasan sa bawat isa ay may magkatulad
na ipinahihiwatig. Bawat isa sa kanila
nanakakaranas ay may alam sa mga nangyari
sa kanila at angpagsasabing “hay buhay” ay ang
ekspresyon na bunga ng kanilang pag-iisip. Bilang resulta sa pag-iisip ng bawat isa tungkol sa mga naganap sa kanilang buhay ay
malinaw na sinasabi na ang salitang “hay buhay” ay naging instrument sa pagpapalabas ng damdamin. Ang wika ay siyang
nagiging tulay sa pagpapahayag ng indibidwal. Sa madaling salita, ang
kahulugan ng “hay buhay” ay hindi
nakabase o nakadepende sa kung
sino at paano ito ipinahayag. Bagkus, ang tunay na diwa ng pagsasabi nito ay
ang pagkamalay sa sariling kaalaman na siya ay
umiiral sa mundo at ang sariling pagkakabatid sa kanyang pagiging tao na kung saan hindi siya
nanatiling inosente sa mga katotohanan ng buhay. Ang pagsasabi
ng “hay buhay” ay hindi nangangahulugang hindi niya gusto ang buhay; sa halip ay
nararanasan niya kung ano ang buhay at ang
tunay na realidad nito. Kailangang makaranas siya ng kumplikasyon
na makakapagbibigay-lakas sa pag-alam kung ano ang buhay. Saganitong
karanasan ay sinusubukan o nasusubukan
niyang alamin kung ano ang mga
nangyari sa kanyang sarili at natatanggap
niya na sa pagiging tao ay may kanya-kanyang kakambal na kumplikasyon sa buhay na dapat maranasan tungo sa sariling
kaunlaran. Dagdag pa nito, malugod na tinanggap ng indibidwal ang katotohanan kung ano ang buhay at ano naman
ang kaugnayan sa mga kumplikadong sitwasyon
nanangyayari sa kanya. Ang nangyari sa
akin ay ang pagkakakilanlan
ko sa aking sarili at ang pagpapalalim nito sapagkat ayon
kay Emerita S. Quito, isang Pilipinong pilosopo,
ang mabuting pag-iisip ay nagreresulta sa mabuting pamumuhay. [To think well is to live
well].
Sapamamagitan ng malalim na pag-iisip tungkol sa
ating sariliay magkakaroon ng kasiya-siyang buhay. Sa
kabuuan, ang taong nagsasabing
“hay buhay” ay hindi ibig sabihin na ayaw na niya sa
mundo at hindi na niya kayang mabuhay
sa kumplikadong sitwasyon. Ang pagsasabi nito
ay bunga ng matalinong
pagsusuri kung ano ang kahulugan ng buhay atmalinaw na naintindihan niya ito. Dahil dito inaalam niya muna kung ano ang buhay at makakapagmunimuni siya
kung ano ang mga hakbang na dapat
gawin para makamit ang tagumpay. Sa pagsasabi nito
masasalamin natin kung ano ba ang konsepto
ng buhay para sa bawat mamamayang Pilipino. Sa pamamagitan ng
una at pangalawang hakbang mararating ko ang pangatlo at pangkabuuan sa nangyari. Saparting
ito, dito matatagpuan ang buong katiyakan
sa pangyayari- ang aking pagkamalay sa
aking sarili, na ako pala ay bahagi
ng karanasan sa pagsasabing “hay buhay”.Napag-alaman ko na ako ang pangunahing ugat at sanhi para maging
makatotohanan ang karanasan. Ang aking pagsasabing “hay buhay”
ay nagkakaroon ng sariling kamalayan sasariling kalooban. At dahil sa aking kamalayan
binibigyan ko ng kahalagahan ang
aking karanasan at idinidiin ko kung gaano iyon kahalaga sa aking
sarili.
Sa pamamamaraang penomenolohiya, napagnilay-nilayan
ko na ako ay may bago at malalim na pamamaraan sa pagtanaw sa
pangyayari, ang pagsasabing “hay buhay”. Ngayon,
sanasabing pangyayari ay nakikita ko
na iba na ang akingkaisipan at ipinapakita ang sarili ko mismo sa ibang
paraan.
No comments:
Post a Comment